Guerrilla Marketing
เป็นวิธีการทำการตลาดที่ ถูก, เข้าถึง และ กินใจ มีมาตั้งแต่ ช่วงปี 1984
Guerrilla แปลว่า กองโจร สะกดไม่เหมือนกับ Gorilla นั่นลิงตัวใหญ่
อ่านออกเสียงก็ไม่เหมือนกัน Guerrilla = เกอ ริ ล่า # Gorilla = กอ ริ ล่า
กองโจร คือ หมายถึงการทหารกลุ่มเล็กๆ ที่แอบเข้าโจมตี เวลาข้าศึกเผลอ จุดประสงค์ เพียงเพื่อให้อ่อนกำลัง และถอยทัพไป ตามความเข้าใจของผู้เขียน การโจมตีแบบกองโจร ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะชนะ แต่ต้องการตัดกำลังของฝ่ายตรงข้าม เพราะตัวเองมีกำลังน้อยกว่า เพราะฉะนั้นจึงต้อง ใช้วิธีที่ สั้น กระชับ ทำลายตรงจุด ให้ได้ผลสำเร็จอย่างฉับไว
การตลาดแบบ Guerrilla นี่ก็เหมือนกัน เป็นการทำการตลาดแบบ ลงทุนน้อย แต่เข้าตาผู้บริโภค

จริงๆแล้ว Guerrilla Marketing เมื่อตอนแรกเริ่ม เป็นการทำการตลาดของบริษัทเล็กๆ มีจุดประสงค์เพียงเพื่อต้องการ Market Share บ้าง แต่ไม่ได้ต้องการล้มยักษ์ใหญ่ เพียงแค่ต้องการให้ผู้บริโภครับรู้ว่า มีตัวตนอยู่ในตลาด แต่ในปัจจุบันนี้ กลายเป็นว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ หันมาใช้กลยุทธนี้อย่างแพร่หลาย และที่สำคัญได้ผลเสียด้วย เพราะด้วยความที่ตัวเองมีตราสินค้า หรือผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว การทำ Guerrilla Marketing จึงยิ่งช่วยทำให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นอีกด้วย


ในปัจจุบันในสายตาผู้เขียน Guerrilla Marketing กลายเป็นการโฆษณาที่ใช้เงินจำนวนมากไปเสียแล้ว ซึ่งไม่ตรงกับคำจัดความที่บัญญัติเอาไว้ตั้งแต่ต้น เช่น การโฆษณา ใน underground หรือการใช้พื้นที่ใน Time Square ในการโฆษณา ใช้เม็ดเงินจำนวนมากในการทำ

ดังนั้นการทำ Guerrilla Marketing ในปัจจุบัน น่าจะเป็นการทำ โฆษณา ให้ติดตาผู้บริโภคมากที่สุดมากกว่า เน้นที่การทำโฆษณาที่ แปลก ประหลาด และสร้างสรรค์ ว่าง่ายๆ ว่าทำให้เป็นที่สนใจ ผู้ที่พบเห็นต้อง อ้าปากหวอ ตาค้าง ว่างั้นแหละ
No comments:
Post a Comment